Những cây cầu hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn - THCS Huỳnh Hữu Nghĩa

Những cây cầu hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Bình Lợi là cầu sắt vượt sông Sài Gòn căn bản, được xây dựng và chấp dứt năm 1902. Cầu có cấu tạo vòm thép, mặt gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi cty Pháp Lavelois Perret (tên của cty Eiffel do Gustav Eiffel, người kỹ sư xây tháp Eiffel sáng chế).

Sau 113 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền của cầu chỉ còn 1,8 m cho nên khi có thủy triều lên, đa dạng tàu đã mắc kẹt dưới gầm cầu. Bộ GTVT đang thi hành dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi mới để thay thế cầu cũ.

Cầu Sài Gòn (trước năm 1975 tên là cầu Tân Cảng) là cầu đi đầu và cần chú trọng nhất nối liền TP HCM với các tỉnh miền Trung, miền Bắc ở cửa ngõ Đông Bắc đô thị. Cầu được cty Johnson Drake and Piper (Mỹ) thi công năm 1958 đến năm 1961 chấp dứt. Cầu dài hơn 986 m, gồm 32 nhịp.

Cầu Sài Gòn là nhân chứng history tận mắt đa dạng biến động của đô thị.​​​ Năm 2012, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng bên cạnh với cầu cũ, dài hơn 987 m, gồm 30 nhịp. Sau khi đưa vào áp dụng, cầu Sài Gòn 2 đã xử lí triệt để điểm tắc nghẽn ở cửa ngõ phía Đông Bắc của đô thị.

Cầu Thị Nghè bắc qua rạch Thị Nghè (đoạn gần hạ lưu đổ vào sông Sài Gòn), nối quận 1 và quận Bình Thạnh. Cầu xưa kia do bà Nguyễn Thị Khánh, thiếu nữ quan khâm sai Nguyễn Cửu Vân xây để chồng tiện đường qua Sài Gòn làm việc. Chồng bà chỉ là thư ký, đương đại đặt tên là ông Nghè (tức đã đỗ Tiến sĩ), cho nên dân chúng gọi bà là Bà Nghè. Năm 1867, cầu được làm lại bằng sắt, đến năm 1970 được xây mới bêtông cốt thép.

Cầu Bông có tên lúc đầu là Cao Miên hay cầu Cambodge, là một trong các cầu được xây dựng căn bản ở Sài Gòn. Theo ghi chép của cố nhà văn Sơn Nam, cầu Bông được xây dựng khoảng tầm thế kỷ 18, có sách ghi năm 1736. Cầu lúc đầu làm bằng gỗ.

Về cái tên cầu Bông có đa dạng giả thiết và giả thiết được đa dạng nhà tìm hiểu nhắc đến là sau khi Tả quân Lê Văn Duyệt xây dựng một vườn hoa gần cầu này thì bình dân mở đầu đặt tên là cầu Hoa. Sau này, người dân phải đọc trại thành cầu Huê vì kiêng tên bà Hồ Thị Hoa, vợ vua Minh Mạng (triều Nguyễn). Sau cùng, người Sài Gòn đổi hẳn tên là cầu Bông (bông là hoa theo cách thức gọi của người miền Nam) cho đến nay.

Trải qua hơn 200 năm history, cầu Bông đa dạng lần bị triệt tiêu, đánh sập tuy nhiên nó vẫn được xây mới ngay tại chỗ đứng cũ. Tháng 10/2013, cầu Bông được tháo dỡ để xây dựng mới, tạo thuận lợi cho các dụng cụ đi trên đường Hoàng Sa và Trường Sa.

Cầu Khánh Hội bắc qua kênh Bến Nghé, ngay cửa ngõ sông Sài Gòn và kế bên bến Nhà Rồng, hiện giờ là một trong 11 cầu trọng yếu trên đại lộ Đông Tây. Trong suốt history hơn 100 năm chào đời, cầu đã hai lần được phá bỏ để xây mới nhằm đảm nhiệm địa vị là trục kết nối từ trung tâm quận 1 về quận 4, 7.

Cầu Khánh Hội căn bản được xây năm 1904, người Pháp đặt tên là Le pont tournant, nghĩa là cầu quay. Tên gọi này dựa theo cấu tạo Đặc sắc – khi cầu có khả năng quay khúc giữa vào giờ nhất quyết trong ngày để mở đường cho tàu thuyền qua lại đơn giản. Người Sài Gòn gọi bằng cái tên thân thuộc là “cầu quay Khánh Hội” hoặc “cầu Bắc Bình Vương”. Tuy nhiên, các vòng quay của cầu Khánh Hội chỉ kéo dài một ít thập niên. Đến các năm 1940, cầu được bất biến do được cài đặt thêm tuyến đường sắt dẫn đến khu cảng.

Sau năm 1954, cầu quay Khánh Hội bị phá bỏ và xây mới bêtông. Năm 2006, cầu được tháo dỡ và xây mới 100% trên nền cầu cũ với chiều dài gần 167 m, rộng 22 m, được cấu tạo cho 4 làn xe.

Cầu Mống là một trong các cầu cổ xưa nhất còn sót lại ở Sài Gòn, được thi công vào năm 1893-1894. Cầu do Công ty chuyển đi hàng hải Pháp Messageries Maritimes đầu tư và Công ty Levallois Perret xây dựng. Thành cầu uốn cong, có các khoảng trống, sơn xanh (lúc đầu cầu có nước sơn màu đen) bắc qua kinh Tàu Hũ nối quận 1 và quận 4. Cầu dài 128 m, rộng 5,2 m, xây bằng thép kiên cố và được dùng cho cả người đi bộ lẫn xe cơ giới.

Trong công đoạn thi công Đại lộ Đông Tây và Đường hầm sông Sài Gòn, cầu được tháo dỡ 100% và bước này được lắp ghép lại theo nguyên bản. Điểm biểu trưng duy nhất là các đường dẫn lên cầu đã được phá bỏ và thay thế bằng bậc tam cấp dành cho người đi bộ.

Cầu Tân Thuận 1 nay nối đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) với đường Nguyễn Tất Thành (quận 4). Cầu dài 241 m, lòng cầu rộng 8 m, mỗi lề 1,25 m. Cầu được xây từ thời Pháp sau khi đào Kênh Tẻ năm 1905. Cầu được khắc phục lỗi lớn năm 1992. Năm 2005, cầu lại xuống cấp và được Công ty Freyssinet International at Compagnie của Pháp thực hiện khắc phục lỗi, cập nhật. Năm 2008, cầu lại không ngừng được khắc phục lỗi để nâng tải trọng lên 30 tấn. Hiện nay, cầu cấp phép các loại xe một chiều hướng từ quận 7 sang quận 4.

Cầu Công Lý nằm trên tuyến đường chính đi từ airport Tân Sơn Nhất vào trung tâm đô thị. Thời Pháp đặt tên là cầu Mac Mahon (Mặt má hồng). Cầu này đặc điểm khác biệt đi đầu sau sự kiện Nguyễn Văn Trỗi đặt bom mưu sát Bộ trưởng phòng ngự quốc gia Mỹ Robert McNamara năm 1964.​ Ngày nay, cầu được đổi tên là Nguyễn Văn Trỗi và được xây dựng lại khang trang hơn.

Cầu chữ Y do người Pháp xây dựng vào cuối năm 1938 và chấp dứt năm 1941. Cầu nối quận 5 và quận 8 với ba nhánh tương đương như hình một chữ Y lớn: nhánh đường Nguyễn Biểu dài 175 m, nhánh Nguyễn Thị Tần dài 178,3 m; nhánh Hưng Phú dài 137 m. Tổng cộng chiều dài các nhánh là hơn 490 m. Khu vực lồng cầu (ở giữa) có ba nhánh rộng 9 m, mỗi lề 0,7 m. Độ cao tĩnh không cách thức mặt nước là 6,3 m. Toàn bộ công trình khi xây dựng tiêu tốn 800 tấn thép và hơn 4.000 m3 bêtông.

Cầu được đa dạng lần khắc phục lỗi lớn vào các năm 1948, 1957, 1992. Trong sự kiện cải tạo về giao thông của đô thị từ năm 2006 đến nay, nhánh cầu chữ Y phía quận 5 đã được Sở GTVT TP HCM điều chỉnh giao thông nhằm giảm ùn tắc.

Cầu Chà Và bắc qua kênh Tàu Hủ nối với kênh Ruột Ngựa, là cầu thông thương vùng Chợ Lớn giữa quận 8 và quận 5. Cầu có bề dài history hơn 100 năm. Từ thời xưa, vùng này là phố chợ của người gốc Ấn Độ chuyên bán vải, tuy nhiên người dân VN nhầm họ là người đến từ đảo Java của Indonesia, cho nên gọi trại là người Chà Và.

Sau năm 1975, cầu được cập nhật, khắc phục lỗi, đến năm 1993 mới chấp dứt. Năm 2006, cầu Chà Và không ngừng dừng tác vụ 2 năm để tháo dỡ làm mới để triển khai dự án đại lộ Đông Tây. Năm 2009, cầu mới được chấp dứt và thông xe trở lại. Cầu có chiều rộng khoảng 30 m, dài 190 m, có thêm 2 nhánh phụ lên xuống đại lộ Đông Tây, bảo đảm các dụng cụ đi trên cầu không giao cắt nhau nhằm giới hạn cao nhất kẹt xe.

Cầu Nhị Thiên Đường được xây dựng từ năm 1925, bắc qua Kênh Đôi quận 8 của vùng Chợ Lớn. Cầu không chỉ có bề dày history, mà còn là cửa ngõ kết nối Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, qua quốc lộ 50. Điểm đặc điểm khác biệt của cầu là hàng cột xanh rêu và các mái vòm cong dưới chân cầu tương đương các cây cầu cổ ở châu Âu. Ngoài ra, dù được xây trong công đoạn hoàng kim của cầu sắt tuy nhiên Nhị Thiên Đường lại ngoại lệ khi được cấu tạo 100% bằng bêtông cốt thép.

Sau 90 năm, cầu được cho là đã xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT TP HCM yêu cầu chi khoảng 163 tỷ đồng để xây mới cầu với kiểu dáng, cấu tạo tương tự cầu cũ. Cuối tháng 1, cầu cũ được rào chắn và tháo dỡ 100% để xây cầu mới.

Thành Nguyễn(Tổng hợp tài liệu)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *