'Hot teacher' share cách thức biến buổi sinh hoạt buồn tẻ thành có sức hút - THCS Huỳnh Hữu Nghĩa

‘Hot teacher’ share cách thức biến buổi sinh hoạt buồn tẻ thành có sức hút

Cô Phan Hồng Anh, trường cấp 3 chuyên Hà Nội – Amsterdam, đã giành giải đặc điểm khác biệt cuộc thi Cô giáo giá trị đặc biệt xinh duyên cả nước 2017. Trong phần số liệu chuyên đề dạy dỗ, nữ thầy cô giáo 26 tuổi mách nhỏ phương án tăng cường chất lượng buổi sinh hoạt lớp.

“Hot teacher” trường Ams thuyết trình biện pháp tăng cường chất lượng buổi sinh hoạt lớp.

Tiết sinh hoạt cổ điển, theo cô Hồng Anh, phải thường gây tâm lý stress, sợ hãi cho học trò. Hoạt động này phải thường được cơ quan theo phương án thầy cô giáo diễn văn là chính và xoay quanh việc cảm nhận, bình phẩm học trò. “Tại sao con người không cải biến để học trò vừa luyện tập được ý thức kỷ luật và có những thao tác ngoại khóa có công dụng trong cuộc sống”, nữ thầy cô giáo đặt lời hỏi.

Giải pháp được cô Hồng Anh đưa ra là đặt học trò ở địa vị trung tâm, thầy cô giáo chủ nhiệm chỉ xu hướng những thao tác dạy dỗ, qua đó dạy dỗ đạo đức và kỹ năng sống cho học trò.

Tiết sinh hoạt sẽ gồm 2 phần là sơ kết tuần và sinh hoạt theo chủ đề, trong đó thao tác thứ hai chiếm 80% thời lượng. Việc bình chọn chủ đề có giá trị dựa theo sự kiện từng tháng của ngôi trường hay học hỏi sự kiện những nước như: Tôn vinh người đàn bà (tháng 3), Tri ân thầy cô (tháng 11); Truyền thống văn hóa…

Để học trò tham dự khả quan sinh hoạt chủ đề, thầy cô giáo Hồng Anh cho những em làm việc theo nhóm. Cô sẽ giao một hoặc một số nhiệm vụ cho mỗi nhóm theo mong muốn, giá trị. Mục tiêu của biện pháp này là thúc đẩy sự chủ động đột phá của người học.

Trong buổi sinh hoạt chủ đề về áo dài VN, lớp do thầy cô giáo Hồng Anh chủ nhiệm đã được chia thành những nhóm: Nhận thức (điều tra về áo dài VN qua từng giai đoạn); nhóm đột phá (giao lưu với bằng hữu toàn cầu về áo dài VN); nhóm trải nghiệm (mặc áo dài). Các nhóm bước này phải số liệu kết quả sau cùng làm việc, bằng đa dạng bề ngoài như: diễn văn, dựng clip… Người học sẽ phải vận dụng hiểu biết liên môn như: Lịch sử, Văn học, Ngoại ngữ, Tin học… để xử lí những hư hỏng thực tiễn được thầy cô giáo đặt ra.

Buổi sinh hoạt của lớp do thầy cô giáo Hồng Anh chủ nhiệm, học trò còn được bàn luận về một đề tài cận cảnh có tính thời sự hoặc tranh biện cao. Ví dụ, ở chủ đề áo dài, lời hỏi được đưa ra là người mặc áo dài đẹp tuy nhiên cư xử thiếu văn hóa. “Học sinh lớp tôi đã bàn cãi rất sôi nổi. Qua đó những em được luyện tập kỹ năng tìm kiếm và giải quyết số liệu, kỹ năng lắng nghe, phản biện, tư duy phê phán…”, nữ thầy cô giáo giá trị đặc biệt nói.

Sự cải biến tiết sinh hoạt từ việc thầy cô giáo chủ nhiệm diễn văn và áp đặt ngộ ra cho học trò chuyển thành học trò nêu phản ánh riêng và thầy cô giáo là người chốt lại, xu hướng tính chuẩn mực, đã làm biến đổi trách nhiệm của học trò. Các em đã cảm hứng, chủ động tham dự sinh hoạt và ghi nhận tri thức.

Quỳnh Trang

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *