Học sinh mong sự kiện dạy dỗ mới có tính app

Điểm khả quan ở dự thảo Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể, theo đa dạng học trò là giảm số môn học buộc phải từ 13 xuống còn 9, tạo thời cơ cho các em được học các gì thích hợp với giá trị, đam mê. Sự chào đời các môn mang tính hướng nghiệp như: Khoa học laptop, Tin học app, Thiết kế công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc… cũng một phần làm học trò vừa lòng.

hoc-sinh-mong-chuong-trinh-giao-duc-moi-co-tinh-ung-dung

Dương Gia Khánh, lớp 12 cấp 3 chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội. Ảnh: NVCC.

“Âm nhạc và Mỹ thuật là hai môn không có trong sự kiện cấp 3 hiện giờ của các trường công lập. Dự thảo đưa thêm nội dung này vào em nghĩ sẽ rất có ích, đặc điểm biểu trưng với các bạn có xu hướng theo lãnh vực nghệ thuật. Các bạn sẽ được học chính thống môn này trên trường và ít đa dạng trải nghiệm xem bản thân có hợp không”, Dương Gia Khánh (lớp 12 cấp 3 chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) nói.

Minh Anh (lớp 12, cấp 3 Chu Văn An) cho rằng, hư hỏng của dạy dỗ hiện giờ không phải là học môn gì mà là nội dung môn học và biện pháp dạy – học chừng đó nào. Chương trình hiện nặng về học thuật, hiệu năng app thấp.

“Lớp em khốn khổ suốt 3 năm cấp 3 vì học môn Vật lý, Sinh học với các bài tính về lực từ, khúc xạ tia sáng, số gen…, chẳng mấy khi sử dụng trong cuộc sống. Em nghĩ các môn này chỉ dạy chuyên sâu cho bạn có xu hướng theo lãnh vực dính dáng. Những học trò khác dạy sao tiết lộ mắc đèn, thông bồn cầu, nhận biết thuốc, triệu chứng ốm đau, biết sơ cấp cứu và dạy dỗ giới tính”, Minh Anh nói.

Cách cơ quan môn học, theo nữ sinh lớp 12 này, cũng cho nên biến đổi, biến các lớp Âm nhạc, Mỹ thuật thành câu lạc bộ có thầy cô giáo chỉ dẫn. Ở đó, học trò có giá trị tham dự diễn nhạc kịch, hợp xướng, triển lãm tranh… và được cấp giấy chứng nhận để chăm sóc xét tuyển đại học hoặc gửi bộ hồ sơ du học.

Môn Lịch sử và Địa lý, Minh Anh cho rằng, cho nên tích hợp lại và đặt kỹ năng lên trên am hiểu. Em giải thích, am hiểu hai môn này không ngừng biến động cho nên thầy cô giáo chẳng thể dạy hết. Người thầy cho cho nên cung cấp am hiểu nền và dạy học trò kỹ năng tự tìm hiểu, phản biện sẽ tốt hơn. “Thầy cô có giá trị giao nhiệm vụ để học trò tự tìm hiểu theo nhóm rồi trình bày, tranh biện trên lớp. Môn Lịch sử khó phân định được đúng – sai cho nên để học trò có phương châm riêng”, nữ sinh góp ý.

Học sinh trường Chu Văn An lấy ví dụ một giáo trình của National Geographic – series Inside book dành cho học trò lớp 3 rất thích thú và thúc đẩy sự chủ động tham dự của người học. Giáo trình chia thành các chủ đề như: Thám hiểm, bí hiểm history, nhân quyền, văn hóa các châu lục, du hành vũ trụ… Mỗi chủ đề đi kèm 3 bài đọc hiểu về văn hóa, cộng đồng và một bài dạng tự truyện nhật ký. Ở chủ đề vũ trụ, các bài đọc được đưa ra là: truyền thuyết chùm sao gấu của thổ dân Bắc Mỹ; bài diễn văn của Tổng thống Mỹ Kennedy khi tàu Apolo lên mặt trăng và nhật ký của tác giả kể về đêm ngồi ngắm sao.

“Cách học chừng đó vừa cung cấp trường từ vựng ở đa dạng lĩnh vực, vừa mang đến đa dạng am hiểu bổng nhiên, cộng đồng. Một bài đọc có rất đa dạng tiết cho cô trò tranh luận. Học sinh bước này được đề nghị viết đột phá, kể chuyện theo trí hình dung. Giáo viên không chữa idea mà chỉ chữa hư hỏng từ ngữ”, nữ sinh nói và cho rằng biện pháp này mới huấn luyện ra hàng ngũ người dân toàn cầu.

Nhận xét về phẩm chất và giá trị mà dự thảo đặt ra cho người học, Minh Anh cho rằng chưa hợp lý. Phẩm chất “yêu chúng ta, biết bao dung, tôn kính sự biểu trưng giữa mọi người” cho nên đặt lên trên. Các giá trị “đọc hiểu, tư duy phê phán, đặt lời hỏi, diễn văn chính kiến, tư duy đa chiều” cho nên được gia tăng cường để huấn luyện cho người học.

hoc-sinh-mong-chuong-trinh-giao-duc-moi-co-tinh-ung-dung-1

Nguyễn Đình Tôn Nữ, lớp 12 Anh1, cấp 3 chuyên Hà Nội Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Nữ sinh cấp 3 chuyên Hà Nội Amsterdam được Đại học Harvard cấp học bổng 7 tỷ đồng – Nguyễn Đình Tôn Nữ cũng cho rằng, điều khiến mọi người lo lắng ở dạy dỗ VN là hiệu năng thấp trong việc dạy các am hiểu mà học trò có giá trị sử dụng vào cuộc sống. Đây không phải là hư hỏng của sự kiện học mà là cách thức dạy và xu hướng cho học trò. Việc cắt bớt các môn học như dự thảo sự kiện bình dân tổng thể cho cho nên không phải cách thức để gia tăng hiệu năng dạy dỗ.

“Cần gia tăng chất lượng dạy dỗ, gia tăng đầu tư vào nghiệp vụ thầy cô giáo, nhà xưởng vật chất. Quá trình huấn luyện, các thầy cô giáo cho nên được xu hướng dạy để học trò có giá trị đột phá ngoài khuôn khổ bài thi và ngôi trường tạo điều cần phải có cho học trò vận dụng sự đột phá này”, Tôn Nữ nói.

Em dẫn chứng cuộc thi Khoa học và công nghệ (Intel Isef) đã cho thấy học trò VN có giá trị đột phá và app am hiểu vào xử lí hư hỏng của hiện thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều cần phải có để làm điều này. Nếu sự đột phá được trở thành điều thông thường, ắt hẳn của việc học, tính hiệu năng của dạy dỗ sẽ gia tăng lên.

Việc Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể mới sẽ được sử dụng ngay trong năm sau (năm 2018) khiến học trò lo lắng. Các em cho rằng, sẽ không đủ thời lượng để huấn luyện thầy cô giáo, dự định nhà xưởng vật chất. Nội dung môn học cho cho nên khó có giá trị thi hành được bài bản và sâu sắc.

Ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai dự thảo Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể. Điểm mới của sự kiện là chia dạy dỗ thành 2 công đoạn chủ yếu (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (cấp 3). Chương trình chào đời đa dạng môn học mới, có phân chia minh bạch môn buộc phải và tự chọn; các trường sắp đặt thời lượng học từng môn… (Xem toàn văn dự thảo).

Quỳnh Trang

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *