Giáo viên muốn môn Toán ‘học gì thi nấy, không đánh đố’

Sau khi đọc kỹ dự thảo Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể, ông Bùi Gia Hiếu (Hiệu trưởng cấp 3 Nhân Việt, TP HCM) chỉ trích, thời lượng môn Toán gia tăng nhẹ so với sự kiện hiện hành. Hiện mỗi năm học lớp 11-12 có 123 tiết Toán thì theo dự thảo là 140 tiết.

Đang làm điều tra sinh về lãnh vực này, ông Hiếu điều tra một số mô hình dạy dỗ toán học ở các nước hiện đại. Ông cảm nhận định hướng nội dung môn Toán trong dự thảo là tối tân, thích hợp với định hướng chung khi chăm chút khả năng tư duy và lập luận, mô hình hóa toán học, khả năng xử lí hư hỏng, giao tiếp toán học… Điểm cải biến là muốn tạo dựng sự kết nối toán học với cuộc sống thực tiễn, tạo thời cơ để học trò được trải nghiệm, áp dụng môn học vào cuộc sống.

Ông Hiếu cũng đồng cảm việc quy định Toán là môn buộc phải suốt 12 năm học bởi đây là môn bác học cốt lõi, được vận dụng trong đa dạng môn học khác. Ở đa dạng nước hiện đại, môn Toán vẫn được giữ vững trong các cấp học bình dân. “Thời lượng là ổn, định hướng đúng và hay, tuy nhiên việc cận cảnh hóa bằng sự kiện giáo khoa và các cơ quan thi chừng đó nào mới đáng bàn”, ông Hiếu nhận định.

giao-vien-muon-mon-toan-tro-thanh-cong-cu-trong-doi-song

Học sinh 12 tại TP HCM ôn tập dự định kiểm định cấp 3 đất nước 2017. Ảnh: Mạnh Tùng

Đồng tình với phương châm giữ vững Toán là môn học buộc phải trong 12 năm học, ông Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng cấp 3 Nguyễn Du) cho rằng, cốt lõi của cải biến sự kiện phải là cách ra đề thi. Không riêng môn Toán mà ở đa dạng môn học khác, đề thi không bám sát sự kiện giáo khoa, đa dạng lời hỏi gia tăng cường, đánh đố khiến học trò bất ngờ, lâu dần sợ môn học.

Do đó, bên cạnh với cải biến nội dung, cung cấp hợp lý sự kiện Toán bình dân, đề thi ở các trường cần bám sát tiêu chí “học gì thi nấy”. Chỉ các kỳ thi mang tính tuyển lựa chọn thí sinh mới cần đa dạng lời hỏi gia tăng cường để chia ra.

Theo dự thảo Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể, lớp 10 sẽ dự hướng lãnh vực nghề, lớp 11 và 12 phân hóa sâu công đoạn dạy dỗ định hướng lãnh vực nghề. Từ đó, hiệu trưởng này đề xuất môn Toán sẽ được cấu tạo riêng cho từng nhóm học trò với các hướng cải tiến lãnh vực nghề khác nhau. “Những em nào thiên hướng về lãnh vực cộng đồng, nghệ thuật sẽ được học Toán dịu dàng hơn so với các em hướng về lãnh vực bổng nhiên, công nghệ”, ông nêu idea.

giao-vien-muon-mon-toan-tro-thanh-cong-cu-trong-doi-song-1

Nhiều thầy cô giáo cho rằng, môn Toán cần trở thành thân thiết, thiết thực với cuộc sống hơn. Ảnh: Mạnh Tùng

Từ hiện thực điều tra và giảng dạy Toán, TS Trần Nam Dũng (Khoa Toán – Tin, Đại học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP HCM) xách định dù học trò định hướng lựa chọn nghề nào thì môn học này đều cấp thiết. Song, sai trái nhất của việc dạy Toán trong sự kiện bình dân hiện giờ là xem tất cả học trò đều có đòi hỏi với môn học này như nhau.

“Chúng ta cho nên áp dụng khái niệm môn học buộc phải có phân hóa với Toán hay tương tự với Ngữ văn, Ngoại ngữ. Chẳng hạn có một gói hiểu biết 10 chương, học trò thiên về bác học bổng nhiên sẽ học hết các chương này thì học trò thiên về cộng đồng – nhân văn chỉ cần học 5 chương”, ông Dũng nói.

Cũng theo giảng viên này, môn Toán hiện trở thành áp lực không hẳn do sách giáo khoa mà chính là việc thi cử. Thay vì đầu tư làm các đề bài app, thân thiết thì đa dạng thầy cô giáo lạm dụng công nghệ khi ra đề, thậm chí có khi nghĩ cách giúp cho đề rối rắm hơn.

Ông đề xuất ban biên soạn Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể bổ sung các bài toán bối cảnh trong sự kiện giáo khoa mới. “Hãy giúp cho học trò nhận thấy môn Toán chính là các bài toán trong cuộc sống chứ không phải là các tổng số xa xôi, các em học chỉ để thi, thi rồi thì quên”, ông nhấn mạnh.

Ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai dự thảo Chương trình dạy dỗ bình dân tổng thể. Điểm mới của sự kiện là chia dạy dỗ thành 2 công đoạn chủ yếu (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (cấp 3). Chương trình chào đời đa dạng môn học mới, có phân chia minh bạch môn buộc phải và tự lựa chọn; các trường sắp đặt thời lượng học từng môn… (Xem toàn văn dự thảo).

Mạnh Tùng

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *