Chuyên gia: 'Xe máy là hung thủ ùn tắc ở TP HCM, cần cấm' - THCS Huỳnh Hữu Nghĩa

Chuyên gia: ‘Xe máy là hung thủ ùn tắc ở TP HCM, cần cấm’

Ngày 20/4, tại tọa đàm Kiểm soát đòi hỏi áp dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM – Thực trạng và biện pháp, PGS. TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông – ĐH Bách Khoa TP HCM) nói rằng, ông tham dự rất đa dạng buổi họp bàn giới hạn xe cá nhân tuy nhiên đến nay vẫn chưa có có biện pháp nào được thi hành, còn xe máy vẫn gia tăng lên từng ngày.

“Tôi đã nói suốt 15 năm nay rồi, hư hỏng thời điểm hiện tại là nắm tay vào thi hành. Hy vọng đây là lần sau cùng tôi nói về việc giới hạn xe máy tại TP HCM”, ông Mai thẳng thắn và yêu cầu nhà nước thành phố “làm cuộc cách mạng” giới hạn, tiến tới cấm hẳn xe máy như đa dạng nước đã làm.

Trung bình TP HCM có 910 xe máy trên 1.000 dân – tỷ trọng cao nhất các châu lục. Con số này ở Hà Nội là 653, Bangkok (Thái Lan) 265, Jakarta (Indonesia) 160, Dehly (Ấn Độ) 175… “Qua đa dạng năm tìm hiểu chúng tôi cho xe máy là hung thủ gây kẹt, sự cố giao thông và tiêu tốn nhiên liệu”, ông Mai cho hay.

chuyen-gia-xe-may-la-thu-pham-un-tac-o-tp-hcm-can-cam

Các chuyên viên cho xe máy là hung thủ gây kẹt xe ở TP HCM. Ảnh: L.G

Ông dẫn chứng, một năm cả nước có hơn 8.000 người chết và hàng chục ngàn người tổn thương vì sự cố giao thông. Trong đó, 71% là do xe máy (va chạm nhau; với người đi bộ, các loại dụng cụ khác và tự gây sự cố)… giống 43 vụ rơi máy bay.

“Tai nạn máy bay làm chết cùng lúc mấy trăm người, còn sự cố giao thông thì chết từng người, từng ngày cho nên đa số mọi người ít cảm nhận được. Nếu kết cục của sự cố hàng không mà như xe máy thì còn ai dám đi máy bay? Các hãng hàng không còn được phép thao tác không?“, ông Mai nói và cho rằng giới hạn, hay cấm hẳn xe máy là chuẩn mực, thích hợp với thông lệ toàn cầu cũng như không xâm phạm luật lệ của VN.

Tuy nhiên, theo ông Mai, cứ mỗi lần có đề xuất cấm xe máy là lại “có đa dạng phản ánh bàn lui vì lo tác động đến người nghèo” cho nên nhà nước lại chùn tay. “Tôi nói thẳng, VN không còn là nước nghèo nữa, đừng lấy cái nghèo ra để dọa nhau”, ông Mai nêu phương châm.

Theo chi li của chuyên viên, tổng rủi ro do xe máy gây ra hàng năm là hơn 6,1 tỷ USD, chiếm 13,4% GDP của TP HCM – làm kéo lùi sự cải tiến 7-8%. Một cách gián tiếp, xe máy đang làm khốngm đà gia tăng trưởng của thành phố.

“Chúng ta không cho nên xem xe máy là dụng cụ giao thông. Nó chỉ tiện cho cá nhân, song gây rủi ro rất lớn cho cộng đồng. Trung Quốc đã cấm xe máy ở các thành phố lớn và họ đã cho thấy đó là cách làm chuẩn mực. Các chỗ khác như HongKong, Singapore, Myanmar cũng đã làm”, ông dẫn chứng.

Từ đó, ông Mai đề xuất một loạt biện pháp để giới hạn và cấm xe máy như: giảm nguồn cung, không nhập khẩu xe máy; mất kết nối cải tiến công nghiệp xe máy; gia tăng phí mua mới, thu phí cao người có được từ 2 xe trở lên và nhất là phải ưu tiên cải tiến vận tải công cộng…

Đồng phương châm, TS Kinh tế Lương Hoài Nam cho hay, theo quy hoạch năm 2020 cả nước có 36 triệu xe máy tuy nhiên hiện đã hơn 45 triệu chiếc, mỗi năm không ngừng gia tăng 3 triệu nữa. Sự xuất hiện xe máy ở VN, theo chuyên viên, là do không thành công của nhà nước trong việc cải tiến giao thông công cộng.

“Xe máy chẳng bao giờ được coi là dụng cụ giao thông tránh nguy hiểm và tiện nghi. Nó nhanh như ôtô tuy nhiên sơ xài như xe đạp. Về thực chất, nó là khắc tinh của xe bus, chẳng thể chung sống hòa bình trên một làn đường cho nên chỉ có khả năng lựa chọn một trong hai. Thành phố muốn cải tiến xe bus trong điều cần phải có xe máy ngày một gia tăng là nhiệm vụ bất khả thi”, ông Nam xách định.

Theo ông Nam, trong cuộc bàn cãi về giao thông thành phố, có đề xuất giới hạn và cấm hẳn xe máy tuy nhiên cũng có đề xuất giới hạn và cấm ôtô cá nhân. Nếu xét trên phạm vi rộng (toàn thành phố) có khả năng chỉ ra rất đa dạng chỗ đã làm (khoảng 150 thành phố ở Trung Quốc, hay Yangon ở Myanmar…); còn theo hướng cấm ôtô thì chưa ở đâu.

“Cấm ôtô cá nhân là cực đoan, chống lại văn minh và chỉ có khả năng thi hành khi người dân thành phố áp dụng giao thông công cộng để làm việc, mua sắm. Không thể đặt hư hỏng cấm ôtô cá nhân vì người dân cần ôtô cho các chuyến đi xa khỏi thành phố, thậm chí có khi ra khỏi đất nước của mình”, ông Nam nói.

Tương tự, đa dạng chuyên viên khác cũng thể hiện phương châm TP HCM cũng như VN phải đi theo trào lưu của các nước là cải tiến giao thông công cộng và giới hạn gia tăng cường xe cá nhân để xử lí hiện trạng kẹt xe.

Theo kê khai của Sở GTVT TP HCM, tính đến tháng 3 năm nay thành phố đang giám sát gần 8 triệu ôtô xe máy (7,3 triệu xe máy và gần 640 ngàn ôtô), chưa tính khoảng một triệu xe mang biển số tỉnh đang lưu thông trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày có thêm khoảng 1.000 ôtô và xe máy ghi danh mới.

Hữu Công

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *